Random News

CHÚNG TÔI CÒN NHIỀU LOẠI SIZE HÀNG MÁC KHÁC NHAU. VUI LÒNG CALL HOTLINE.

Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

Thuộc tính tạo hình của inox dòng Austenitic

Thép không gỉ Austenitic
Thép không gỉ Austenitic nói chung có giới hạn đàn hồi thấp, một số loại tiêu biểu như là sus 301, 304... có vùng Austenitic mở rộng nên có cơ tính rất tốt, chính vì vậy mà khả năng tạo hình nổi trội hơn hẳn . Tuy nhiên với dòng Ferrite hay Autenite dễ bị biến cứng trong quá trình gia công cán nguội, làm cho độ cứng tăng độ bền tăng nhưng độ dẻo và độ dai giảm cho nên trong quá trình gia công cần chú ý hơn.
Biến cứng là do nguyên liệu bị thay đổi cấu trúc mạng tinh thể. Chính vì vậy mà một số mạng tinh thể được gọi là mạng siêu bền như một số loại trong dòng Austenite hay dòng Martensite.
Ngoài ra, khả năng tạo hình của nguyên liệu còn phụ thuộc và thành phần hóa học nữa. Ảnh hưởng lớn nhất là hàm lượng C, Cr, Ni ... Một số loại thép được thêm vào các nguyên tố có tác dụng ổn định cấu trúc như Ti, Mo, Nb... cũng làm giảm đi khả năng tạo hình của vật liệu.
Chính vì vậy mà, khi tính toán gia công tạo hình sản phẩm để đạt được kết quả như mong muốn thì cần phải lựa chọn nguyên liệu hợp lý, và loại bỏ các yếu tố gây biến cứng trong quá trình xử lý nhiệt hay gia công sau đó.
Từ tính và biến cứng của thép không gỉ.
Loại thép không gỉ STS 304 có ưu điểm vượt trội là dễ gia công và chống ăn mòn tốt. Cấu trúc mạng tinh thể Austenite mở rộng và ổn định, chuỗi liên kết 18Cr - 8 Ni - Fe bền, được sử dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực vì loại này rất bền khi thay đổi nhiệt độ không bị biến cứng khi xử lý nhiệt và rất dẻo. Do đó so với những dòng khác thì STS 304 tạo hình ưu việt hơn. Ở trạng thái bình thường thì dòng Austenite không phát sinh từ tính nhưng sau khi cán nguội thì lớp bề mặt bị biến dạng chuyển sang pha Martenite nên xuất hiện từ tính nhẹ. Dong Austenits siêu bền nên cũng có khả năng bị nhiễm từ nhẹ.
Trong gia công dập và dập khuôn sau khi dập độ dày của sản phẩm không đồng đều, khác nhau theo từng vị trí của sản phẩm. Có nghĩa là đã làm biến dạng nhẹ vật liệu trên thực tế thì nếu gia công liên tục thì 100% sản phẩm sẽ bị biến dạng cục bộ. Tại vị trí này sẽ xuất hiện hiện tượng biến cứng là do có sự chuyển đổi pha từ Austenite sang Martensite ở chủng loại SuS 304. Nhưng lớp martensite này khác với dòng Martensite bình thường như chủng loại 420J2 được dùng làm kéo hoặc dao nên được gọi là pha strain induced Martensite. Pha Martensite strain induced của sus 304 không ổn định nên dễ bị chuyển đổi khi xuất hiện ngoại lực tác động vào làm biến dạng.

Đối với thép không gỉ dòng Austenite để giảm đi sự biến đổi trong quá trình luyện khi hay bị biến đổi chỉ số trong sản phẩm thì nên sử dụng gia công nguội là chính cũng có không ít trường hợp gia công nhiệt đối với nguyên liệu có độ dày và khó hơn trong tạo hình vì cơ tính.
Vì nó thể hiện đặc tính ở nhiệt odoj cao trong 3 chủng loại tiêu biểu nên Elongation giảm ở trong khu vực nhiệt ododj 593 - 816 độ hoặc ở các vùng nhiệt khác nên phải chú ý trong lúc gia công ở khu vực này.
Thêm nữa để chặn sự suy thoái của tính ăn mòn dựa và sự kết tủa của carbon thì nhiệt độ gia công phải đạt trong phạm vi trên 800 độ và nếu trong trường hợp cần tạo hình chính xác cao thì phải gia công ở trong khu vực nhiệt độ khoảng 950 độ.
Tuy nhiên nếu nhiệt độ trên 1200 độ thì dễ bị nứt trong gia công và phải tránh gia nhiệt quá vì sẽ dễ bị cháy bề mặt (scale)



0 nhận xét: